ชิปปิ้งหรือโลจิสติกส์เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า หากมีการส่งมอบล่าช้าจะทำให้เกิดความยุ่งยากและประสบการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้น
จากการศึกษาอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อกว่า 80% จะไม่ซื้อสินค้าในเว็บไซต์เดิมหลังจากมีประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจจากร้านค้านั้น
Last mile เป็นรูปแบบการขนส่งสินค้าจากร้านค้าไปถึงลูกค้าโดยตรง ธุรกิจจำนวนมากปล่อยให้ Last mile เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการจัดส่ง ซึ่งเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงเพราะ Last mile มีบทบาทอย่างมากในการกำหนดประสบการณ์ของลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ให้บริการขนส่งจะไม่มีการสนทนากับลูกค้าจึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกค้ามีความพึงพอใจหรือไม่จนกว่าจะได้รับความคิดเห็นเหล่านั้นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมักเป็นความคิดเห็นเชิงลบเสียเป็นส่วนใหญ่
หากคุณมีความตั้งใจที่จะทำธุรกิจให้ดีขึ้น Red Logistics ได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนที่จะช่วยให้คุณสร้างประสบการณ์การขนส่งที่ดีขึ้นได้ ดังนี้
1. กำหนดวัตถุประสงค์โลจิสติกส์
ขั้นตอนแรกในการจัดการด้านโลจิสติกส์ คือ การกำหนดวัตถุประสงค์บางอย่าง หากไม่มีวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อาจล้มเหลวได้ง่ายๆ ดังนั้น ควรตัดสินใจให้ได้ว่าจะใช้การจัดส่งที่รวดเร็วหรือการจัดส่งสินค้าแบบประหยัดที่จะเป็นจุดขายของธุรกิจ เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ควรรักษามาตรฐานการบริการและมีการกำหนดระยะเวลาการจัดส่งที่ชัดเจน
2. ตรวจสอบการจัดส่งสินค้า
หากคุณไม่ได้ตรวจสอบใบแจ้งหนี้การจัดส่ง นั่นคือความผิดพลาด! และธุรกิจอีคอมเมิร์ซขนาดเล็กจำนวนมากก็มักไม่ค่อยทำเช่นนี้ ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เช่น การส่งมอบล่าช้า ผลิตภัณฑ์ที่เสียหายจากการจัดส่งหรือพัสดุสูญหาย เป็นต้น นอกจากนี้การขอเงินคืนนั้นเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากและมีเวลาจำกัด ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบบิลการจัดส่งเป็นประจำ เพื่อประเมินการบริการที่คุณได้รับและให้บริษัทขนส่งปรับปรุงคุณภาพการบริการ รวมทั้งใช้เป็นเครื่องมือในการเจรจาต่อรองได้
3. ให้ความสำคัญกับการจัดตารางเวลา
การกำหนดตารางเวลามีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดส่งสินค้า ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนตารางเวลา โดยคำนึงถึงทุกสิ่งอย่างรอบด้าน ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงการขนส่งขาเข้า เพื่อจะสามารถกะเวลาที่ต้องไปรับของจากผู้ให้บริการขนส่งหรือตัวแทนชิปปิ้ง ดังนั้นการกำหนดตารางเวลา จึงมีความสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าที่เอาแน่เอานอนไม่ได้
4. ติดตามการจัดส่ง
ติดตามการจัดส่งสินค้า เพื่ออัปเดตข้อมูลว่าสินค้ามีการจัดส่งตามปกติหรือมีความล่าช้าหรือไม่ เพื่อที่จะสามารถแจ้งให้ลูกค้าทราบและทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าตรงตามเวลาที่กำหนด
5. ติดตามซอฟต์แวร์ Tech & Logistics ล่าสุด
การติดตามข้อมูลเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเป็นผู้ริเริ่มใช้เทคโนโลยีเป็นรายแรกๆ จะทำให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งและอยู่เหนือความท้าทายในการติดตามและตรวจสอบการจัดส่งได้โดยเฉพาะกระบวนการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติกำลังเริ่มมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการเดินเรือ เช่น Smart Logistics ที่กำลังมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งการตรวจสอบพัสดุอัตโนมัติและการติดตามการจัดส่ง จะช่วยเพิ่มทรัพยากรบุคคลที่มีค่าและทำให้ธุรกิจเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น
6. รับการเสนอราคาจากผู้ให้บริการหลายคน
เมื่อตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการขนส่งแล้ว ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ศึกษามาอย่างเพียงพอ ตรวจสอบชัดเจนว่าได้รับการเสนอราคาแข่งขันจากผู้ให้บริการหลายราย ซึ่งใบเสนอราคาเหล่านี้ควรระบุต้นทุนและความเร็วในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการที่จะได้รับ เช่น การรับหรือการยืนยันลายเซ็น การศึกษาเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณเจรจาได้ดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อกันมากที่สุด
7. กำหนดประเภทบริการที่ลูกค้าต้องการ
ธุรกิจขนาดเล็กจะต้องสร้างสมดุลในการส่งสินค้าแบบด่วนและแบบประหยัด เพื่อพิจารณาสิ่งที่ลูกค้าเป้าหมายให้ความสำคัญว่าลูกค้ายินดีที่จะรับสินค้าช้าลงสำหรับค่าจัดส่งแบบประหยัดหรือต้องการสินค้าแบบเร่งด่วน แม้ว่ามันจะมีค่าขนส่งสูงขึ้นก็ตาม โดยระบุประเภทการบริการที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ แล้วเปรียบเทียบข้อเสนอของผู้ให้บริการจัดส่งต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด
8. เป็นพันธมิตรกับธุรกิจอื่น
การร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ ช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการซึ่งการเป็นหุ้นส่วนกับธุรกิจอื่นนั้น ทำให้ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและชดเชยจุดอ่อนของตนเองได้ดีขึ้น รวมทั้งสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด รวมทั้งสามารถสร้างเครือข่ายที่จะทำให้ธุรกิจทำงานได้ราบรื่นขึ้น
9. Go Green ด้วยบรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์สีเขียวเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนโดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้และมีวิธีการผลิตที่ประหยัดพลังงาน มีผลกระทบน้อยที่สุดต่อการใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อม
เหตุผลแรกและสำคัญที่สุดในการยอมรับบรรจุภัณฑ์สีเขียว คือ เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรจะทำ อันเป็นการพยายามช่วยโลกอย่างมีความหมาย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อคุณทำสิ่งที่ถูกต้องก็จะสร้างชื่อเสียงของธุรกิจและสามารถแสวงหาพันธมิตรที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานได้โดยง่าย ซึ่งรัฐบาลได้ให้การลดหย่อนภาษีและอื่น ๆ แก่บริษัทที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ 85% ของผู้บริโภคดูเหมือนจะต้องการบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จึงควรปรับกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคโดยมุ่งเน้นที่การปรับกระบวนการโลจิสติกส์ให้เหมาะสมจะสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและแสดงทัศนคติที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและไม่ควรมองข้ามการขนส่งแบบ Last mile ที่มีความสำคัญต่อลูกค้า หากลูกค้าได้รับประสบการณ์การส่งที่ไม่ดี นั่นถือเป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรงและนำไปสู่ความไม่พอใจของลูกค้าได้
Red Logistics บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีน ให้บริการขนส่งสินค้าทางรถแบบไม่เหมาตู้ (LCL) ใช้เวลาขนส่งจากจีนมาไทย 3-5 วัน เดินพิธีการศุลกากรถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง สามารถจัดทำ Form E เพื่อลดหย่อนภาษีนำเข้า 0% และสามารถควบคุมการขนส่งผ่านมือถือรู้ทุกความเคลื่อนไหว เพียงกิโลกรัมละ 29 บาทเท่านั้น
ที่มา: lateshipment